The Last Supper

The Last Supper

The Last Supper เป็นภาพวาดที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงมากและยังมีคนวาดเป็นคนเดียวกับที่วาดภาพ Mona Lisa นั้นก็คือเลโอนาร์โด ดา จิตรกรยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นหัวข้อของตำนานและการโต้เถียงมากมาย การโต้เถียงกันเรื่องหนึ่งเกี่ยวข้องกับร่างที่นั่งอยู่ที่โต๊ะทางด้านขวาของพระคริสต์ นั่นเซนต์จอห์นหรือแมรี แม็กดาลีนซึ่งเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าคือใครกันแน่

ประวัติของรูป The Last Supper

The Last Supper
เลโอนาร์โด ดา

กระยาหารมื้อสุดท้ายซึ่งวาดโดยเลโอนาร์โด ดา วินชีระหว่างปี 1495 และ 1497 สำหรับโรงอาหารของคอนแวนต์ซานตามาเรีย เดลเล กราซีในมิลาน ประสบความสำเร็จในทันทีในหมู่คนรุ่นเดียวกันของเขา ช่างเป็นผลงานชิ้นเอก ท่าทางและอารมณ์ของเหล่าสาวกไม่เคยถูกวาดในลักษณะที่เหมือนจริงมาก่อน เลโอนาร์โดวาดสาวกให้เป็นคนไม่ต่างจากใครก็ตามที่คุณอาจพบบนถนนในมิลาน คนจริง คนมีเนื้อและเลือด และเลโอนาร์โดไม่ได้วาดช่วงเวลาที่มักจะแสดงให้เห็นเมื่อพระเยซูทรงหักขนมปัง และเลโอนาร์โดเลือกช่วงเวลาที่พระเยซูตรัส

องค์ประกอบของรูปภาพ

The Last Supper
ภาพวาด

ท่าทางโมโหโกรธา เหล่าสาวกตอบสนองอย่างโกรธจัดด้วยท่าทางและการตอบสนองที่แตกต่างกันมากมาย มีทั้งช็อต สยองขวัญ เซอร์ไพรส์ และไม่เชื่อ ทำไมเขาถึงพูดสิ่งที่น่ากลัวเช่นนี้? ทางด้านซ้าย เราเห็นบาร์โธโลมิวกระโจนออกมาจากเก้าอี้อย่างโกรธจัด สาวกทางด้านขวาของพระเยซูก็แสดงอารมณ์รุนแรงเช่นกัน มีเพียงยอห์นที่อยู่ทางซ้ายของพระเยซูเท่านั้นที่ดูเหมือนโบกมือและหลับตาเพื่อใคร่ครวญ เขาไม่ได้ยินคำพูดที่น่ากลัวที่พระเยซูตรัสโดยกลาวรวมว่าภาพนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับที่พระเยซูสามารถรับรู้ว่ามีคนกำลังทรยศเขากำลังสอบถามความจริง

ความสงบของโต๊ะวาง ความไม่เป็นระเบียบที่โต๊ะนั้นตรงกันข้ามอย่างมากกับความสงบของโต๊ะที่วางอยู่ นี่คือการตีความเหตุการณ์ของเลโอนาร์โด ทุกอย่างดูสวยงามมาก มันเป็นภาพจริงๆ ผ้าปูโต๊ะลินินสีขาวยาวกว่าหกเมตรพร้อมแถบสีน้ำเงินคลุมโต๊ะขาหยั่ง แน่นอนว่าโต๊ะนั้นปูด้วยผ้าลินินสีขาว 

โต๊ะไม้เนื้อๆ จะไม่มีใครกิน โชคดีที่มีผ้าปูโต๊ะยาวที่สวยงามที่พวกเขาสามารถใช้ได้ ดูว่ารอยพับที่แหลมคมสร้างจังหวะปกติบนผ้าปูโต๊ะได้อย่างไร เลโอนาร์โดผูกปมที่มุมผ้าเพื่อไม่ให้ตกลงพื้นและสกปรก หรืออาจเป็นการอ้างอิงถึงชื่อของเขา เขามีมารยาทที่ดี ดูว่ามันให้ความรู้สึกสงบเช่นผ้าปูโต๊ะสีขาวเนื้อดีอย่างไร และมีเพียงพอที่จะกินโดยภาพนี้เป็นภาพได้รับการยกย่องและยังจัดตั้งโชว์ไว้อีกด้วย

⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐     ⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐     

Credit เก้าเกufa

⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐     ⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐ ⭐