พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ บิลบาโอ

พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ บิลบาโอ

ก่อนกลางศตวรรษที่ 20 พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ บิลบาโอ พิพิธภัณฑ์ศิลปะในยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้รับการออกแบบในรูปแบบนีโอคลาสสิกเป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ในปารีสไปจนถึงหอศิลป์แห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สนับสนุนโดย Betflix

สถาบันทางวัฒนธรรมขนาดใหญ่และขนาดเล็กได้สร้างโครงสร้างหินอันโอ่อ่า โดดเด่นด้วยหน้าจั่ว แนวเสายาว และหอระฆังสูงตระหง่าน แกลเลอรีนิทรรศการในแนวแกนและแนวขบวนถูกจัดเรียงแบบดั้งเดิมเป็นแถว โดยมีการตกแต่งที่เรียบง่ายซึ่งช่วยเสริมงานศิลปะ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน

🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊

พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ บิลบาโอ

🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊

พิพิธภัณฑ์โซโลมอน อาร์ กุกเกนไฮม์ในปี 1959 (แต่เดิมคือพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ไม่มีวัตถุประสงค์) ซึ่งมีทางลาดคอนกรีตเป็นเกลียว เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์แรกๆ ที่ท้าทายประเพณีนี้ ในช่วงทศวรรษที่ 1980

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้เติบโตเกินกว่าบ้านที่ฟิฟธ์อเวนิวที่ออกแบบโดยแฟรงก์ ลอยด์ ไรต์ในนิวยอร์กและโธมัส เครนส์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ได้เริ่มพัฒนาแผนการเพื่อขยายการเข้าถึงของพิพิธภัณฑ์ แม้ว่าการจัดตั้งสาขาดาวเทียมจะได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลต่างประเทศ

ในบรรดาโครงการเหล่านี้ สาขาปี 1997 ในเมืองบิลเบา ประเทศสเปน ได้รับการยกย่องมากที่สุด ไม่เพียงทำให้กุกเกนไฮม์เป็นสถานที่จัดนิทรรศการขนาดใหญ่สำหรับศตวรรษที่ 20 และศิลปะร่วมสมัยเท่านั้น

แต่ยังเปลี่ยนทิศทางการออกแบบพิพิธภัณฑ์ด้วย เมื่อถึงจุดนี้ในอาชีพการงานของเขา Frank Gehry มีสถาบันทางวัฒนธรรมหลายแห่งให้เครดิตแก่เขา และกำลังพัฒนาชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านการผลิตงานสร้างสรรค์ที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง เกิดในโตรอนโต ประเทศแคนาดา ในปี พ.ศ. 2472

สถาปนิกจากลอสแองเจลิสผู้นี้ได้รับรางวัล Pritzker Architecture Prize อันทรงเกียรติในปี พ.ศ. 2532 โครงการสำคัญในยุคแรกๆ ของเกห์รี ได้แก่ บังกะโลที่ปรับปรุงใหม่ของเขา (เริ่มในปี พ.ศ. 2520) ในซานตา โมนิกา แคลิฟอร์เนีย พิพิธภัณฑ์การออกแบบ Vitra (พ.ศ. 2532) ในเยอรมนี (ด้านล่าง) และพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Frederick R. Weisman (1990-93) ที่มหาวิทยาลัยมินนิโซตา

นอกจากนี่ ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูเมืองที่มีความทะเยอทะยานซึ่งเกิดขึ้นโดยรัฐบาลแคว้น Basque ท่าเรือเก่าและศูนย์กลางอุตสาหกรรม เมืองนี้เข้าสู่ช่วงตกต่ำทางเศรษฐกิจอย่างมากในช่วงปี 1980 สถาปนิกที่มีชื่อเสียงหลายคนได้รับเชิญให้ออกแบบโครงสร้างใหม่ รวมถึง Santiago Calatrava จากสเปน และ Norman Foster จากอังกฤษ

แม้ว่าการหารือเบื้องต้นจะมุ่งเน้นไปที่การแปลงโครงสร้างทางอุตสาหกรรมที่มีอยู่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะ แต่ Krens ก็โน้มน้าวเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้จัดหาสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางและยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งก็คือพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำ Nerviron

🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊 🎊