กลองสะบัดชัย

กลองสะบัดชัย

กลองสะบัดชัย หลายท่านอาจจะเคยได้ยินมายาวนาน ในเรื่องของกลองสะบัดชัย แต่เราไม่รู้เลยว่า มีประวัติความเป็นมาอย่างไร และมีที่มาอย่างไรบ้าง ทำไมถึงต้องชื่อกลองนี้ และมีต้นกำเนิด มาจากที่ใด และใครเป็นคนตีกลอง และจะตีเวลาไหน มีบทบาทอะไรบ้าง วันนี้แอดมินก็เลยอาสาที่จะพาไปเรียนรู้เกี่ยวกับ เรื่องของกลองสะบัดชัย ที่เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านของชาวล้านนา ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้าตามแอดมินไปเรียนรู้งานศิลปะกันเลยค่ะ

💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛

กลองสะบัดชัย ศิลปะด้านดนตรีของล้านนา

กลองสะบัดชัย
การแสดง

กลองสะบัดชัย เป็นอีกหนึ่งเครื่องดนตรีที่มีชื่อเสียง และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับชาวล้านนาได้เป็นอย่างดี  ตั้งแต่สมัยอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ และมีหน้าที่ มีบทบาทหน้าที่สำคัญกับชาวล้านนาเป็นอย่างมาก โดยในสมัยก่อนได้บอก
ไว้ว่า กลองสะบัดชัยจะตีก็ต่อเมื่อป่าวประกาศ ให้ทุกคนได้ทราบ ได้รับรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าแผ่นดินนั่นเอง หรือจะตีกลองสะบัดชัยเพื่อประกาศการได้รับชัยชนะจากข้าศึก หรือมีการทำสงครามที่ชนะ หรือจะตีเพื่อแสดงความดีใจ และแสดงความยินดีให้กับบุคคลคนสำคัญของบ้านเมือง และจากใช่ ในขบวนแห่พิธีทางศาสนาและพิธีที่มีความสำคัญและมีความยิ่งใหญ่เท่านั้น โดยการตี ผู้ตีจะต้องมีลักษณะที่คล่องแคล่วว่องไว และมีความสามารถ  มีการฝึกซ้อม และใช้อวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายในการตีได้  ไม่ว่าจะเป็น เข่า ข้อศอก  ขา ศีรษะ เป็นต้น ไม่ใช่ว่าใครก็ได้ที่จะมาตีกลองสะบัดชัยใช้ได้ อีกทั้งยังต้องเป็นคนที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้อีกด้วย

กลองสะบัดชัย
การตีกลอง
กลองสะบัดชัย
พิธีการ

กลองสะบัดชัย ถือเป็นกลองที่เป็นของสูง และเป็นของที่มีคุณค่า อีกทั้งยังเป็นของที่มีความศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง
ของชาวล้านนา  โดยรูปแบบของกลองสะบัดชัย  ในสมัยก่อน จะมี น้ำหนักมาก และเป็นกลองที่มีขนาดใหญ่ และไม่สามารถเคลื่อนย้ายนำออกไปข้างนอกได้  หรือยากต่อการเคลื่อนย้าย  ต้องมีคนยก หรือขนย้ายมากกว่า 2 คนขึ้นไป
ในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบให้เป็นขนาดที่เล็กลง และขนาดที่เบาลง เพื่อการขนย้ายที่ง่าย แล้วเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น ปัจจุบันกลองสะบัดชัยได้แสดงในงานศิลปะวัฒนธรรมต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นงานพิธีที่สำคัญของเมือง งานขันโตก
งานต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของชาวล้านนา และงานอื่นๆที่สำคัญ ล้วนแล้วแต่เป็นงานมงคล และงานที่มีความรื่นเริงของชาวจังหวัดเชียงใหม่ และในปัจจุบันก็ยังหารับชมกลองสะบัดชัย จังหวัดเชียงใหม่ และยังมีการเปิดสอนให้เรียน เพื่อเป็นการรักษาศิลปะวัฒนธรรม และประเพณีของชาวไทยล้านนาด้วย

💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛

ลำตัด ศิลปะการร้องเล่นของคนไทย สนใจคลิก ลำตัด 

สนับสนุนโดย bacara 168

💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛