เรือกอและ

เรือกอและ

เรือกอและ เป็นงานด้านศิลปะ ในท้องถิ่น ของคนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี เรือเป็นพาหนะ ที่ใช้ทำมาหากินของคนในพื้นที่นี้ และใช้ เรือที่มีสัญลักษณ์เป็นของตนเอง อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะ ว่า เรือกอและ คือเรืออะไร และมีความเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงต้องทาสีแบบนี้ อย่ารอช้าตามแอดมินกันไปเลยค่ะ

เรือกอและ เป็นเรือที่บ่งบอกถึงศิลปะ และวัฒนธรรมไทย ของชาวจังหวัดปัตตานี และชาวจังหวัดนราธิวาส ที่ได้วาดลวดลายลงบนเรือ เพื่อสื่อสารถึงความเป็นตนเอง และเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นเจ้าของเรือ อีกทั้งยังเป็นความเชื่อส่วนบุคคลของชาวบ้านท้องถิ่นนี้ด้วย  
💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛

ความเป็นมาของ เรือกอและ

เรือกอและ
ลวดลายเรือ

โดยมีประวัติความเป็นมาอย่างไม่แน่ชัด และไม่ชัดเจนมาก เรือกอและ มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย  หรือก่อนสุโขทัย จะเข้ามาพร้อมกับศาสนาอิสลาม  ชาวบ้านเล่ากันมาว่าชาวมุสลิม ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานและที่อยู่อาศัยในภาคใต้ตอนล่างของประเทศไทย และอยู่กันมาตั้งแต่นั้นมา จนเรื่อยมาถึงปัจจุบันนี้เอง และได้มีความสร้างสรรค์เรือกอและ และได้นำมาประยุกต์ใช้ในภาคใต้ ให้มีความยิ่งใหญ่ และไม่เหมือนใคร

เรือกอและ
การวาดลวยลาย

ลวดลาย ของเรือกอและ อยากเป็นลวดลาย
ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญา ของชาวบ้าน และนำมาวาดลวดลายลงบนเรือ เรือกอและจะมีรูปร่าง และรูปทรง และมีลวดลายสีสันที่สดใส ลวดลาย ที่ฉูดฉาดสะดุดตา ของเรือประมงประจำท้องถิ่น และ

ได้กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของเรือกอและ ที่มีลายเส้นบ่งบอกและเล่าเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคน จังหวัดปัตตานีและนราธิวาสได้ดี เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป นอกจากจะวาดลวดลายบนเรือแล้ว ชาวบ้านและคนท้องถิ่น ยังปรับเปลี่ยนนำลวดลายไปวาดลงบนผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน และตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า และของที่ระลึกต่างๆ โดยการ ลวดลาย ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของคนวาด   

เรือกอและ
เรือกอและจำลอง

เสน่ห์ของลวดลายเรือกอและ นราธิวาสก็คือ จะเป็นการผสมผสานลาย จาก 3 ประเทศ 3 วัฒนธรรม รวมเข้าด้วยกัน โดยจะมี  ไทย จีน มลายู และยังรวมไปถึงดอกบานบุรี ที่มีดอกเป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ประจำจังหวัดของ จังหวัดนราธิวาส  และในทุกขั้นตอนกระบวนการทำของเรือกอและ จะต้องมีความรู้ และมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้ ที่เสียเนื้อใหม่ของเรือ เพราะเป็นไม้ที่มีเนื้ออ่อนและแกะสลักง่ายมาก การวาดลวดลาย หรือลงสี จะต้องใช้ความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก และชาวบ้านผู้จัดทำต้อง ถ่ายทอดความรู้สึกลงบนภาพ เพื่อให้ภาพออกมาได้อย่างสวยงาม

ผลงานศิลปะที่สื่อสารเรื่องราวออกมาเป็น รูปร่างรูปลักษณ์ ประจำท้องถิ่น ชาวบ้านที่นี่ก็อยากจะอนุรักษ์เอาไว้ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา นอกจากนี้ยังมีเรือกอ และที่เป็นจำลอง ไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประจำจังหวัดอีกด้วย

💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛

ความเป็นมาของ ตุง ล้านนา สนใจคลิก ตุง ล้านนา

สนับสนุนโดย เว็บ 168

💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛 💛